[perfectpullquote align=”full” bordertop=”false” cite=”” link=”” color=”#e61c88″ class=”” size=””]Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng với những đặc điểm tâm sinh lý rất khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có một nhu cầu giống nhau là muốn được hiểu, được yêu thương, được tôn trọng, được thấy mình có giá trị. Có như vậy, chúng mới phát huy hết những điểm mạnh của bạn thân. Cha mẹ là người bạn, người thầy đầu tiên có thể giúp trẻ điều đó. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho phụ huynh trong khi giao tiếp với trẻ.[/perfectpullquote]
Nguyên tắc 1: “không khen vào sản phẩm mà khen vào quá trình”
Ví dụ: Khi trẻ vẽ một bức tranh. Thay vì khen “con giỏi quá” hay “Đẹp lắm” thì hãy nói: “Bố/Mẹ thấy một bầu trời màu đen, một vầng trăng mờ ảo và những ngôi sao màu vàng rực rỡ”.
Những chi tiết được bạn nêu lên một cách rõ ràng ấy không chỉ báo cho con trẻ biết rằng bạn thực sự thưởng thức tác phẩm của nó mà còn giúp trẻ khẳng định được điều gì trẻ biết mình có khả năng làm. Khi đó, con bạn sẽ nghĩ: “Mình biết phải vẽ bầu trời ban đêm như thế nào mà!”’. Việc khen quá trình sẽ giúp trẻ hiểu rằng những nỗ lực của con khi thực hiện việc gì đó mới khiến mọi người ghi nhận, trẻ sẽ chú trọng và tiếp tục cố gắng hơn.

Nguyên tắc 2: “không so sánh với con của nhà người khác”.
Ví dụ: Không nên so sánh con bạn với những đứa trẻ khác mà chỉ so sánh với chính con.
Trẻ con có một kẻ thù vô hình nhưng đáng sợ là “con nhà người ta”. Việc bố mẹ hay so sánh với những đứa trẻ khác vừa khiến trẻ có thể tự ti, hoặc kiêu ngạo, hạn chế dùng những từ chê bai, đặc biệt KHÔNG CHÊ CON TRƯỚC MẶT BẠN BÈ, về nhà bảo ban con sau.

Nguyên tắc 3: không nhấn vào phẩm chất của con, mà nên nhấn vào trạng thái của mình
Ví dụ: Không nên khen “con của mẹ tuyệt vời nhất” (đó là phẩm chất của con). Mà nên khen: “con làm được cái này mẹ rất vui, mẹ tự hào vì con đã cố gắng” (đó là trạng thái cảm xúc của mẹ).

– Không phải đứa trẻ nào cũng giỏi, thông minh, nên nếu được khen nhiều những phẩm chất này, khi ra đời, nếu trẻ làm điều gì không được, không thành công, trẻ có thể thấy những lời khen trái với thực tế và thất vọng về mình, và nghĩ mẹ nói dối mình, mẹ gạt mình
Nguyên tắc 4: chú ý khen cả những thứ nhỏ nhặt nhất, những thứ con không để ý
Ví dụ: Mỗi lần ăn cơm xong là con đứng lên rời chỗ ngồi. Nhưng hôm nay con lại nói “Bố mẹ để con lau bàn ạ” thì bố mẹ nên lập tức khen ngay hành động này của trẻ.

– Trẻ con thường sung sướng khi được bố mẹ khen về những điều nhỏ như này. Việc khen con cả những thứ con vô tình làm như thế sẽ giúp trẻ hiểu rằng hóa ra mọi công việc mình làm đều có mẹ quan sát và để tâm. Từ đó, trẻ sẽ cố gắng thực hiện những điều này tốt hơn.
Nguyên tắc 5: truyền đạt lại lời khen của người khác đến trẻ.
Nên tích cực truyền đạt lại lời của người khác khen con. Đôi khi có thể là mượn lời người khác.
Ví dụ: Thay vì khen con: “Con rất ngoan lễ phép với người lớn”. Mẹ có thể mượn lời của người khác như: “Hôm nay mẹ lên trường con, bác bảo vệ bảo mẹ: con rất lễ phép, lịch sự, biết chào hỏi người lớn đấy”.

– Điều này làm lời khen có vẻ khách quan hơn. Con sẽ vui vẻ và những ngày sau đó luôn chào hỏi khi gặp mọi người.